Stochastic Oscillator (STO.)


Stochastic Oscillator (STO.)
              Stochastic เป็น momentum indicator โดยแสดงให้เห็นถึงการเปรียบเทียบว่าราคาปิดในช่วงเวลาที่สนใจนั้นสูงหรือต่ำ Stochastic นั้นไม่ได้เป็น indicator ที่เคลื่อนไหวตามแนวโน้ม, ราคา หรือ ปริมาณการซื้อขายแต่อย่างใด แต่ Stochastic นั้นเคลื่อนไหวตาม momentum ของราคา จากคำกล่าวที่ว่า “การเปลี่ยนทิศทางของmomentum จะเกิดขึ้นก่อน การเปลี่ยนทิศทางของราคา” อย่างใน Bullish และ Bearish Divergence จะเห็นได้ว่า Stochastic นำไปใช้แสดงถึงการกลับตัวของราคาที่จะเกิดขึ้นได้  ซึ่งโดยทั่วไปจะใช้ Stochastic Oscillator ในการคาดการณ์การเกิดขึ้นของแนวโน้มในอนาคต
วิธีการเปิดใช้งาน


มีสองวิธีคือ ให้กดไปที่ลูกศรสีเหลืองตามภาพ จะขึ้นแถบตามภาพ ให้พิมพ์ “sto” ลงในช่องจะขึ้น Stochastic ให้เลือก



หรือ Oscillators จะมี Stochastic ให้เลือก



วิธีการใช้งาน
Predict Momentum Reversal (ทำนายการกลับตัวของ Momentum)



ทำนายการกลับตัวของ momentum โดยดูจากกราฟ โดยจะสังเกตได้ว่า กราฟปกติมีแนวโน้มขึ้น แต่กราฟ stochastic กำลังลง กราฟทั้งสองตรงข้ามกันมีโอกาสที่จะเกิดการลง

Entry & Exit identification (บ่งบอกถึงจุดซื้อ – จุดขาย)    

           การบ่งบอกจุดซื้อจุดขายจะต้องนำ %D มาใช้ในการบอกจุดด้วย ซึ่งอย่างที่บอกไปแล้วว่า %D นั้นได้มาจากการเฉลี่ย %K 3 วัน (เฉลี่ยแบบ Simple Moving Average) เราจึงเห็นว่า STO. มี 2 เส้น คือ สีเขียว %K และ เส้นแดง %D โดยสัญญาณซื้อ – ขาย สามารถดูได้หลายแบบ ดังนี้

ซื้อ   : เมื่อ %K ตกลงเข้าในเขต Oversold และดีดกลับขึ้นมา > 20 ได้                                                            
ขาย : เมื่อ %K เข้าในเขต Overbought และ ตกกลับลงมา < 80
                                                       
ซื้อ    : เมื่อ %K ตัดขึ้นเหนือ %D                                                                                                                    
       ขาย  : เมื่อ %K ตัดลงต่ำกว่า %D                                                                                                                                                                                                                                                  

ดูการเกิด Bullish & Bearish Divergence ในการหาจังหวะซื้อขาย เพราะ อย่างที่กล่าวไว้ว่า “การเปลี่ยนทิศทางของ momentum จะเกิดขึ้นก่อนการเปลี่ยนทิศทางของราคา” สามารถนำมาหาจังหวะเข้าซื้อและขายออกได้ซึ่งต้องฝึกใช้ให้เกิดความชำนาญพอสมควร



ยกตัวอย่างเช่นเมื่อ เขียวตัดขึ้นเส้นแดงบริเวณ 20 ให้ทำการซื้อ (Buy) และเมื่อเขียวตัดลงเส้นแดงบริเวณ 80 ให้ทำการซื้อ (Sell)

Tips & Trick
1.เนื่องจาก Stochastic Oscillator เป็น indicator ประเภท momentum oscillator ดังนั้นสัญญาณซื้อ-ขายที่แม่นยำ จึงใช้ได้ดีกับตลาดที่ไม่เกิดแนวโน้ม (Sideway) เพราะตลาดจะแกว่งตัวขึ้นลงไปมา                              
2.ดังนั้นในตลาดขาขึ้น (Uptrend) Stochastic จึงให้สัญญาณซื้อได้ดีกว่าสัญญาณขาย เพราะหากขายไปหุ้นมักจะขึ้นต่อ เนื่องจากมันแค่ย่อตัวลงมาเท่านั้นmomentum ไม่ได้เปลี่ยนทิศทางแต่อย่างใดและตลาดมีลักษณะแกว่งตัวเป็นขาขึ้น                                                                                                                                                              3.ในตลาดขาลง (Downtrend) Stochastic จะให้สัญญาณขายที่แม่นยำกว่าสัญญาณซื้อ เพราะ หากซื้อจะทำให้ขาดทุนได้ เนื่องจาก ตลาดแกว่งตัวลง momentum ยังอยู่ในทิศทางขาลง                                                                                4.สัญญาณ Bullish & Bearish Divergence นั้นจะเพิ่มความแม่นยำให้กับผู้ใช้เครื่องมือได้ แต่ต้องดูแนวโน้มประกอบในการตัดสินใจ หากเป็นขาลงที่แข็งแกร่ง การเกิด Bullish Divergence นั้น จะต้องรีบเข้าและรีบออกจากตลาด (โดยเฉลี่ย 3-5 วัน) เพราะ แนวต้านของแนวโน้มนั้นจะมีความแข็งแรง ราคาเพียงแค่เกิดการพักฐานในขาลงเท่านั้น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ขั้นตอนการทดลองใช้และคู่มือการใช้ cTrader เบื้องต้น

การใช้งานและฟังก์ชันต่างๆของโปรแกรม cTrader

เทคนิคการดูความสอดคล้องของกราฟ Multiple Time Frame